Tại các doanh nghiệp, các nhân viên tuyển dụng đang đau đầu với câu hỏi “Làm sao tìm được ứng viên dù đã thử nhiều cách khác nhau?” Họ loay hoay với các trang tìm việc làm, đến các trang mạng xã hội, thậm chí dịch vụ headhunt nhưng đều không hiệu quả. Vậy vấn đề là gì? Nhân viên tuyển dụng có đang dùng sai phương pháp hay không? Và họ đang lãng phí thời gian của mình như thế nào? Hãy cùng chúng tôi điểm qua vài sai lầm của nhân viên tuyển dụng khiến bạn mất đi ứng viên tiềm năng.
Sai lầm trong cách làm của nhân viên tuyển dụng:
Thời gian phân bổ chưa hợp lý
Trung bình một ngày, thời gian của một nhân viên tuyển dụng được phân chia như sau:
- 30% Dành cho các công việc admin, giấy tờ…
- 30% Dành cho việc làm việc, đăng tin, tải hồ sơ từ các dịch vụ bên thứ 3.
- 10% Dành cho việc liên hệ với các trưởng bộ phận để sắp xếp lịch phỏng vấn.
- 25% Dành cho các công việc làm báo cáo hàng ngày, hàng tuần, hàng quý.
- Và chỉ 5% thời gian dành cho công việc tạo nguồn và mở rộng quan hệ với các bạn ứng viên tiềm năng.
Với việc phân bổ thời gian thiếu hợp lý này sẽ dẫn đến sự kém hiệu quả trong hoạt động tuyển dụng. Nhân viên tuyển dụng không có thời gian để chủ động tạo nguồn ứng viên lâu dài, bền vững, dẫn tới phải phụ thuộc vào các dịch vụ bên thứ 3. Trong cuộc chiến tuyển dụng nếu chúng ta cứ chờ đợi nguồn ứng viên một cách bị động thì chúng ta không bao giờ thắng được trong cuộc chạy đua cam go này.
Chưa quan tâm đến thương hiệu tuyển dụng
Hiện nay có hơn 80% doanh nghiệp vẫn chưa có website tuyển dụng, mô tả doanh nghiệp, văn hóa và con người của công ty và chỉ 5% nhà tuyển dụng có Facbook fanpage để tương tác và tìm kiếm ứng viên.
Việc không đầu tư hình ảnh trên các trang mạng xã hội của các doanh nghiệp như vậy sẽ làm cho ứng viên gặp rất nhiều khó khăn khi tìm hiểu thông tin về nhà tuyển dụng. Hoặc ngay cả khi ứng viên đã tìm hiểu, họ quyết định không ứng tuyển chỉ vì lý do doanh nghiệp không chăm chút các kênh thông tin, họ thấy rằng doanh nghiệp này không có gì thú vị, thế là họ quyết định lựa chọn một nhà tuyển dụng khác.
Thương hiệu tuyển dụng đã trở thành một yếu tố không thể xem nhẹ nên các nhà tuyển dụng hãy nên dành thời gian đầu tư để thu hút được nhiều ứng viên hơn.
Quên lãng trải nghiệm của ứng viên
Công việc tuyển dụng đang có sự thay đổi rất lớn, ngày nay ứng viên nắm phần chủ động hơn và có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ứng tuyển. Ứng viên đánh giá nhà tuyển dụng trong suốt thời gian họ tìm kiếm, ứng tuyển đến khi nhận offers, họ hoàn toàn có thể chọn cho mình một doanh nghiệp yêu thích, từ hình ảnh, cách giao tiếp đến sự chuyên nghiệp.
Trải nghiệm của ứng viên cũng giống trải nghiệm của khách hàng, không một ứng viên nào muốn trải nghiệm một nhà tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp, không tận tâm hay thiếu lịch sự. Với cách tuyển dụng truyền thống, doanh nghiệp dường như không quan tâm đến trải nghiệm của ứng viên, đó chính là lý do khiến nhiều ứng viên bỏ nửa chừng do họ đã nhận được offer khác hay thậm chí là không hài lòng về phong cách tuyển dụng.
Hãy coi ứng viên như khách hàng và chăm sóc họ bằng sự chu đáo, chuyên nghiệp, đừng để mất họ chỉ vì những lý do ngớ ngẩn.
Công việc tuyển dụng đang có sự thay đổi lớn, các cách làm tuyển dụng truyền thống đang tiêu tốn rất nhiều thời gian mà không đem lại hiệu quả. Cách làm tuyển dụng bền vững và hiệu quả hiện nay cho các doanh nghiệp chỉ có thể là sự kết hợp đồng đều giữa xây dựng thương hiệu tuyển dụng và không ngừng nâng cao trải nghiệm cho ứng viên. Chỉ bằng cách nắm được sự chuyển mình của nền công nghiệp tuyển dụng, doanh nghiệp mới có thể tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mình.
JOGO Team
Discussion about this post