Muốn tìm nhân tài cho doanh nghiệp bạn không thể bỏ qua 4 cách sau

Để tìm được những nhân viên chất lượng và hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu việc làm mong muốn và tránh rủi ro cao nhất là một bài toán khó của hầu hết các doanh nghiệp trong thị trường lao động cạnh tranh như ngày nay. Tuy nhiên nhà tuyển dụng hiện nay không còn nhiều sự chủ động trong việc tìm kiếm nhân tài nữa mà việc nhà tuyển dụng có tìm được người tài hay không phụ thuộc 90% vào… ứng viên.

Vì vậy để tìm kiếm được nhân tài phù hợp hãy tập trung vào ứng viên và mang đến những cảm nhận tốt nhất cho ứng viên thì bạn sẽ đạt được hiệu quả mong muốn

Dưới đây sẽ là 4 cách để nhà tuyển dụng tìm kiếm được nhân tài một cách hiệu quả nhất

1.    Cải thiện nhận diện thương hiệu và trải nghiệm của ứng viên

Quy trình tuyển dụng cũ thường không chú trọng đến độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Trong khi trên thực tế, những nhân viên giỏi không chỉ yêu thích công việc mình làm mà còn cả những giá trị thuộc về công ty.

Một trong những cách dễ nhất để cải thiện nhận diện thương hiệu là có một giao diện trực tuyến hấp dẫn. Với sự phát triển công nghệ như hiện nay, đây không phải là một điều gì quá khó khăn. Một số công cụ để quảng bá thương hiệu hiệu quả có thể kể đến như các mạng xã hội việc làm LinkedIn hay website công ty.

Bạn nên xây dựng website doanh nghiệp có tích hợp các công cụ trực quan để nhân viên đăng tải video hoặc hình ảnh, văn hóa công ty để thu hút nhiều ứng viên, giúp họ có một cái nhìn cận cảnh hơn về công ty mình sắp ứng tuyển

Ngoài ra nhà tuyển dụng cũng nên dùng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối và giao tiếp với ứng viên, tham gia vào những nhóm liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình hoặc thậm chí là lập những nhóm mới trên mạng xã hội, chia sẻ những hoạt động độc đáo của công ty, trả lời những bài đăng trên LinkedIn, Facebook… để thương hiệu trở nên gần gũi hơn.

2.    Phản hồi nhanh cho ứng viên

Nguyên nhân hàng đầu khiến ứng viên từ chối một công việc không phải là vị trí và mức lương. 44% những lời mời làm việc bị từ chối vì ứng viên đã nhận được một lời mời khác từ trước.

Đa số những quyết định tiếp nhận ứng viên phải mất từ 3 – 6 tuần mới được đưa ra, trong khi những ứng viên giỏi thường chấp nhận lời mời đầu tiên đến với mình. Vì vậy, nếu không muốn nhân tài rơi vào tay đối thủ, nhà tuyển dụng cần đẩy nhanh quá trình này hơn nữa.

Hơn nữa ứng viên sẽ hài lòng và có ấn tượng tốt với những công ty đã phản hồi lại họ sau quá trình phỏng vấn, thậm chí có thể sẽ giới thiệu cho bạn bè về công ty đó khi thấy có tin tuyển dụng. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng với ứng viên, họ rất ít khi muốn quay trở lại phỏng vấn ở công ty mà không nhận được phản hồi ở lần trước đó

3.    Xây dựng chiến lược tuyển dụng hợp lý

Ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng sẽ là xây dựng một chiến lược tuyển dụng hợp lý. Việc tuyển dụng nên được thực hiện nghiêm túc, nhưng có một ranh giới nhất định giữa tính chiến lược và sự cứng nhắc.

Những nhà tuyển dụng thường sẽ có sẵn một hình mẫu ứng viên lý tưởng trong đầu và việc tìm kiếm nhân tài cũng dựa theo các tiêu chuẩn đó. Tuy nhiên, hình mẫu đó không mang tính chính xác khi mà thực tế các tiêu chuẩn sẽ rất khác nhau và còn phụ thuộc vào từng nét văn hóa. Những kỳ vọng dành cho ứng viên nên mang tính thực tế cao và việc tuyển dụng nên dựa vào những tiềm năng mà họ có thể mang lại cho tổ chức.

Nhà tuyển dụng cũng không nên loại bỏ những ứng viên không đáp ứng được tất cả những kỹ năng được đòi hỏi. Thay vào đó, doanh nghiệp nên tập trung vào những kỹ năng ứng viên đang sở hữu để xác định xem họ có thể được đào tạo thêm trong quá trình làm việc hay không. Chẳng hạn, nếu họ là người ham học hỏi và có khả năng thích nghi tốt với văn hóa doanh nghiệp thì vẫn xứng đáng được trao cơ hội.

4.    Đào tạo nhân viên nội bộ công ty

Khi phát sinh một vị trí mới, thay vì lập tức đăng tuyển thêm nhân viên, nhà tuyển dụng nên xem xét những nhân viên cũ trong nội bộ công ty trước. Không chỉ tiết kiệm được tiền bạc, thời gian tuyển dụng, việc này còn giúp doanh nghiệp tận dụng sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của nhân viên cũ, đồng thời giảm thiểu khả năng nhân viên mới lại tiếp tục nghỉ việc khi thấy mình không phù hợp với công việc.

Khi có nhu cầu tìm thêm nhân sự, bằng cách thông báo cho nhân viên trong công ty biết trước khi công khai ra bên ngoài về những yêu cầu cũng như cách thức ứng tuyển, điều này sẽ tăng thêm lòng trung thành của nhân viên vì họ họ thấy mình nhận được sự tin tưởng từ ban quản lý.

Hy vọng với những cách mà chúng tôi gợi ý mang lại sẽ giúp ích cho nhà tuyển dụng có một cách nhìn nhận sâu sắc hơn về cách thức để chiêu mộ nhân tài hiệu quả, tiết kiệm.

JOGO Team

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *