Sự tiến bộ của công nghệ đã cho phép các công ty, nhân viên và liên lạc viên của họ làm việc hiệu quả hơn và tìm kiếm cơ hội phù hợp hơn trong các ngành công nghiệp tương ứng.
Nếu bạn là một nhà tuyển dụng đang tìm cách đa dạng hóa các hoạt động tuyển dụng của riêng mình, thì công nghệ có lẽ là cách tốt nhất giúp bạn tiến về phía trước. Nếu bạn là người lao động đang tìm kiếm một công việc, rất có thể bạn sẽ tìm thấy cơ hội làm việc tiếp theo với sự giúp đỡ của công nghệ.
1. Ứng viên có thể tìm hiểu được nhà tuyển dụng
Khi mọi thứ đều minh bạch, mọi thông tin được công khai và dễ dàng tìm hiểu thì ứng viên hoàn toàn có thể đánh giá được nhà tuyển dụng dù chưa tiếp nhận phỏng vấn. Thực tế, ngay khi vừa nhận bảng mô tả công việc (job description) thì ứng viên đã tìm hiểu thông tin về nhà tuyển dụng trước thông qua internet.
Do đó, nhà tuyển dụng nên bắt đầu nghĩ đến việc chăm chút cho hồ sơ của doanh nghiệp mình trên các kênh online như: website, mạng xã hội, trang đăng tuyển việc làm,… Điều này vô cùng hữu ích vì nó mang lại cho các ứng viên tiềm năng của bạn cái nhìn thực tế hơn về văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng của bạn.
2. Mạng xã hội là CV kỹ thuật số của ứng viên
Những ứng viên muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng đều sẽ cố gắng điều chỉnh lý lịch của họ để phù hợp với các tiêu chí đăng tải trong bản mô tả công việc. Họ sẽ nhấn mạnh các kỹ năng áp dụng cho công việc đang nói đến, tập trung vào phần học vấn và viết một bức thư xin việc đưa ra chính xác những phẩm chất và kỹ năng mềm phù hợp nhất với vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.
Tuy nhiên, hiện nay các nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá ứng viên thông qua tài khoản mạng xã hội của họ. Các mạng xã hội này ban đầu là nền tảng để các cá nhân tương tác với nhau, kết nối lại các mối quan hệ trong gia đình và cả trong xã hội. Nhưng hơn thế nữa, chúng đồng thời cũng là nguồn dữ liệu quan trọng cho các công ty cũng như nhân viên đánh giá con người, tính cách, phong cách sống và làm việc của đồng nghiệp, ứng viên hay thậm chí là cả lãnh đạo của mình.
3. Mạng xã hội là kênh truyền thông thương hiệu
Khi vào page của một thương hiệu bất kỳ nào, bạn sẽ nhanh chóng thấy được giá trị của họ là gì, kiểu đối tượng mà họ muốn thu hút và đối tác của họ có thể là ai. Giờ, hãy chuyển tới trang cá nhân của ứng viên, bạn sẽ khám phá được những chi tiết tương tự về cuộc sống của họ có thể giúp bạn xác định xem liệu họ sẽ làm phong phú cho văn hóa của công ty bạn hay không.
Tương tự với nhà tuyển dụng cũng vậy, việc có một trang mạng xã hội nơi nhà tuyển dụng và các ứng viên có thể kết nối với nhau là vô cùng cần thiết. Với việc sử dụng các mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn, việc tìm kiếm công việc trong mơ tiếp theo của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Đồng thời, các nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ hội sử dụng mạng xã hội này để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của họ và đảm bảo có thể kết nối với các ứng viên tài năng một cách nhanh chóng và phù hợp nhất.
4. Tích hợp kỹ thuật số vào quy trình tuyển dụng
Để có thể sàng lọc hàng trăm ứng viên, hồ sơ xin việc, kết quả kiểm tra, thông tin phỏng vấn và tài khoản mạng xã hội của họ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với nhà tuyển dụng. Đối với một số công ty, quy trình này vừa tốn nhiều thời gian lại vừa gặp phải nhiều thách thức, khiến cho việc lọc ra được các ứng cử viên tốt nhất cho doanh nghiệp trước khi họ tìm được việc làm ở nơi khác gần như là điều không thể.
Đây là lý do tại sao các trang web việc làm đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh như Sydney, Úc. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ có thể tuyển được những ứng viên tài năng một cách dễ dàng hơn rất nhiều.
Bằng tư duy và nguyên tắc như vậy, nhà quản trị cũng có thể quảng cáo các vị trí đang còn trống của doanh nghiệp trên các trang web tuyển dụng để các ứng viên tài năng trong ngành có thể liên hệ với bạn một cách nhanh chóng nhất.
3. Phá bỏ rào cản địa lý
Nhờ có công nghệ, thay vì giới hạn sự lựa chọn ứng viên của mình chỉ ở trong một quốc gia duy nhất, giờ đây nhà tuyển dụng có thể mở rộng sự tìm kiếm của mình ra toàn thế giới để có được những ứng viên tài năng, có trình độ cao.
Với sự trợ giúp của các nền tảng kỹ thuật số và các công cụ quản lý dự án, cũng như các công cụ truyền thông như Skype hay Google Hangouts, các công ty giờ đây có thể làm việc với những freelancer hoặc những người làm việc từ xa từ bất cứ đâu trên thế giới. Điều đó có nghĩa là bạn có thể xem xét đơn của bất kỳ người nào đủ điều kiện ngoài kia, lên lịch phỏng vấn một cách hiệu quả, hay làm việc với họ từ xa mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.
Sự thay đổi đơn giản nhưng sâu sắc trong cách công nghệ xóa bỏ ranh giới quốc gia cho các công ty và nhân viên như thế này đã giúp cho người lao động tìm được công việc mơ ước, và giúp người sử dụng lao động có thể làm giàu văn hóa của họ hơn bao giờ hết.
Tuyển dụng luôn là một quá trình phức tạp đòi hỏi con người phải đưa ra lựa chọn đúng người, đúng việc. Tuy nhiên, với sự giúp sức của công nghệ, quy trình tuyển dụng được cải tiến trở nên đơn giản và đa dạng hơn cho cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng.
Vì vậy, hãy biến công nghệ thành lợi thế cho mình, từ đó một thế giới ngập tràn cơ hội sẽ mở ra với doanh nghiệp của bạn để giúp tìm kiếm những con người có trình độ cao sẵn sàng cống hiến hết mình cho công việc vì đam mê chứ không phải vì những đồng tiền trước mắt.
Discussion about this post