Những người đi tìm việc làm luôn quan tâm đến tương lai của bản thân bằng việc trả lời câu hỏi: “Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm nữa?”. Tuy nhiên, chuyên gia quản trị doanh nghiệp, tác giả nổi tiếng của những đầu sách bán chạy Suzy Welch cho rằng có một yếu tố quan trọng khác trong việc lập kế hoạch cho tương lai mà ngày nay rất nhiều bạn trẻ có thể bỏ qua hoàn toàn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Joey Levin – Giám đốc điều hành công ty IAC đã chia sẻ những lời khuyên mà ông gửi tới tất cả những người đang tìm việc, bất kể lĩnh vực của họ là gì: “Hãy bắt đầu tìm kiếm công việc của bạn xung quanh lĩnh vực sẽ là ngành nghề phát triển trong 5 năm tới”.
“Đúng vậy. Những gì đang xảy ra trong ngành nghề của bạn sẽ nhanh chóng trôi qua nhanh, đặc biệt là tốc độ thay đổi của công nghệ”, Welch nói.
Bà nói rằng mặc dù không thể dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra sau 5 hay 10 năm nữa, nhưng các các nhà phân tích trong mỗi ngành nghề có thể gần như định hình được tương lai như thế nào và các sản phẩm trong mỗi lĩnh vực sẽ được thiết kế, sản xuất, bán, phân phối và mua ra sao.
Điểm chính trong lời khuyên của Levin mà Welch muốn nhấn mạnh là “hãy tìm kiếm việc làm ở những lĩnh vực mới “đâm chồi nảy lộc”.
Những cơ hội mới mẻ này có thể chưa phổ biến, thậm chí xa lạ trong các công ty và tạo được rất ít lợi nhuận. Tuy nhiên, sự khởi đầu này có thể giúp bạn định hướng được một sự phát triển nghề nghiệp lâu dài và giúp bạn có những quan điểm hiện đại, sáng tạo và táo bạo hơn những người khác.
Mặc dù lời khuyên này đặc biệt phù hợp với những người làm việc trong các lĩnh vực luôn thay đổi liên quan đến công nghệ, tuy nhiên Welch cho rằng gợi ý của Levin rất hữu ích cho bất kỳ ai với bất kỳ ngành nghề nào.
Ví dụ, nếu bạn là người phụ trách bảo tàng, Levin nói, “nghệ thuật sẽ được bán, trưng bày, bàn luận và phân phối trong 5 năm tới”. Do đó, “tìm kiếm việc làm nên bắt đầu với việc tìm hiểu cách thức và theo đuổi các công việc mới được sinh ra”.
Chúng ta thường ngạc nhiên, thậm chí không tin nhưng gì người khác làm những điều mới lạ, ví dụ như đối với 1.000 nhân viên đầu tiên làm việc tại các công ty hàng đầu như Google và Facebook. Lời khuyên của Levin là chỉ cần tìm ra con đường để cùng nhau hành động.
Để làm dược điều đó, bạn chỉ cần nhìn phía xa đường chân trời và bắt đầu cuộc hành trình của chính bạn để đến đó trước tiên.
Theo CNBC
Discussion about this post