Một đồng nghiệp đáng kính của tôi đã viết một bài ngắn với chủ đề “Bạn có đủ điều kiện để làm nghề Nhân sự?”. Tôi nghĩ đây là một bài viết đầy tính tranh luận khi cho rằng phải chu đáo là yếu tố then chốt nếu muốn làm người triển khai các công việc Nhân sự một cách hiệu quả. Tôi không thể không đồng ý! Định nghĩa “đủ điều kiện” trong bối cảnh lĩnh vực Nhân sự là một cuộc tranh luận nóng. Một mặt, nó có thể hiểu theo nghĩa thông thường rằng đó là trình độ giáo dục cùng với vài chứng chỉ và vài chữ ký hiệu (GS, ThS …) đứng trước tên của bạn. Mặt khác, nó có thể được định nghĩa thông qua kinh nghiệm sống, trải nghiệm, và những cuộc chiến (dự án) bạn đã từng qua.
Dù bạn có ở bên nào, tôi nghĩ cũng phải có 1 số phẩm chất gốc. Nếu “chu đáo với con người” là điều kiện tiên quyết khi làm trong lĩnh vực Nhân sự, thì những phẩm chất lõi khác cần có trong nghề nghiệp này là gì?
1. Sống bằng trái tim
Cho dù bạn đã yêu hay đã làm nghề Nhân sự, bạn nên thật sự rõ ràng tại sao bạn lại làm nghề này. Vì sản phẩm và dịch vụ của chúng ta liên quan đến con người (thực, đang hiện hữu). Và con người thì luôn nhạy cảm, dễ thay đổi, luôn ở thể động. Chính vì thế mà chúng ta là những chuyên gia sống theo trái tim. Bạn sống theo trái tim tức là chọn nghề Nhân sự bởi vì trái tim sẽ dẫn đường cho bạn, bạn tin tưởng vào nó và bạn thực sự yêu người. Lĩnh vực nhân sự phải là lĩnh vực dịch vụ bạn quan tâm cuối cùng nên nếu bạn vẫn còn để tâm trí vào các lĩnh vực khác, bạn nên nghỉ làm nhân sự. Sống bằng trái tim cũng tốt cho chính trái tim của bạn – nó sẽ giúp bạn sống lâu hơn.
2. Đồng cảm
Nếu quan tâm, chu đáo với con người là yếu tố bản chất đủ để làm việc trong lĩnh vực Nhân sự thì Đồng cảm sẽ là hành vi biểu hiện ra bên ngoài hàng ngày. Người làm Nhân sự giỏi là người lo cùng mọi người (chú ý: lo cùng khác với lo cho mọi người). Việc “lo cùng” này bao phủ toàn bộ các công việc từ lúc các ứng viên ứng tuyển cho đến các nhân viên nghỉ việc. Đồng cảm làm nguồn nhân lực mang tính người (không vô tri vô giác). Theo nghiên cứu, sự đồng cảm (liên kết chặt chẽ với trí tuệ cảm xúc) là một trong ba kỹ năng cần thiết hàng đầu cho các nhà lãnh đạo hiện nay.
3. Tin cậy
Tin cậy có nghĩa là làm những gì bạn nói. Tin cậy từ việc đồng hành với các nhân viên, các ứng cử viên cho tới tư vấn về các vấn đề tâm lý. Nhân sự cần trở thành một chiếc Compa Đạo đức cho tổ chức. Tin cậy còn có nghĩa là “phù hợp và có căn cứ” và nó chính là loại hành vi mà bạn nên mong đợi từ quản lý nhân sự của bạn. Như ở trên, con người hay thay đổi, nhạy cảm, ở thể động do đó người tiến hành các dự án liên quan đến con người nên có bản chất nhất quán và đáng tin cậy.
4. Hữu ích
Nếu tôi có thể được dự đoán xu hướng trong tương lai gần, thì đấy chính là: Lĩnh vực Nhân sự đang tiếp cận tới Hữu ích trong năm nay. Đây là tuyên bố giá trị mới của chúng tôi. Để thực sự tác động vào con người, văn hóa, và chiến lược nó bắt đầu bằng sự hữu ích. Sự hữu ích là việc tập trung vào việc có hiệu quả, hiệu quả hơn nữa. Sự hữu ích là trở thành cầu nối, kết nối mọi người với các dịch vụ, con người với kiến thức, hoặc giữa người với người. Sự hữu ích có thể thúc đẩy công việc của HR.
Nếu triết lý số 1 của Nhân sự là sự hữu ích, thì sự thay đổi nào chúng ta sẽ nhìn thấy?
Sự nghiệp nghề nhân sự của bạn sẽ là những gì bạn làm cho nghề, nó là thương hiệu của bạn. Ngay cả khi nếu tôi bỏ 4 phẩm chất ở trên, nhưng tôi vẫn được biết đến là một người chu đáo, thì tôi muốn nói rằng tôi đã làm công việc tốt.
Bạn có muốn thêm các phẩm chất khác vào danh sách này?
Nguồn: talentculture.com
Discussion about this post