Đáp ứng nhu cầu hợp lý hóa các quy trình kinh doanh – sản xuất, doanh nghiệp có xu hướng ứng dụng các hệ thống phần mềm Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hay Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu (MRP). Mặc dù chúng sở hữu khá nhiều tính năng tương đồng nhưng bạn cũng cần nắm rõ sự khác biệt giữa MRP và ERP để có lựa chọn phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình.
1. Hệ thống MRP là gì?
Trong thế giới sản xuất, MRP (Manufacturing Resource Planning) đề cập đến các hệ thống phần mềm Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu.
Các mục tiêu cơ bản của hệ thống MRP bao gồm:
- Đảm bảo các vật liệu phù hợp có sẵn để sản xuất
- Đảm bảo có sản phẩm để giao cho khách hàng
- Duy trì mức tồn kho của nguyên vật liệu và thành phẩm
- Lập kế hoạch hoạt động sản xuất, đơn đặt hàng và mua hàng

Các tính năng chính của MRP
- Quản lý kho
- Quản lý kế hoạch sản xuất
- Quản lý hàng tồn kho
- Quản lý chuỗi cung ứng
Nếu được sử dụng đúng cách, các tính năng này của hệ thống MRP có thể dẫn đến giảm chi phí và tăng năng suất. Tuy nhiên, dữ liệu phải được nhập vào hệ thống MRP một cách chính xác để các hoạt động sản xuất được tối ưu hóa thành công, tránh tình trạng sai lệch kế hoạch và thứ tự.
2. Hệ thống ERP là gì?
ERP là từ viết tắt của Enterprise Resource Planning, được sử dụng để lập kế hoạch, quản lý và tự động hóa các hoạt động như quản lý chuỗi cung ứng, tài chính, quản lý dự án, nhân sự và sản xuất.
Hệ thống ERP bao gồm một bộ các ứng dụng ERP kết nối với nhau giúp quản lý các bộ phận và toàn bộ doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp có thể chọn sử dụng các ứng dụng ERP SaaS (Phần mềm dưới dạng dịch vụ) riêng lẻ để giải quyết các quy trình cụ thể. Các doanh nghiệp cũng có sự lựa chọn giữa ERP cho Doanh nghiệp lớn và ERP cho Doanh nghiệp Nhỏ, mỗi loại đều được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu kinh doanh tùy thuộc vào quy mô khác nhau của tổ chức.
Thông thường, một hệ thống ERP cung cấp:
- Một hệ thống tích hợp
- Một cơ sở dữ liệu chung
- Hoạt động theo thời gian thực
- Hỗ trợ cho các ứng dụng và thành phần
- Giao diện người dùng chung trên tất cả các ứng dụng
- Triển khai tại chỗ, được lưu trữ trên đám mây hoặc SaaS
Các khu vực chức năng chung cho các tổ chức được nhóm lại thành các phân hệ ERP. Các mô-đun tiêu chuẩn bao gồm:
- Quản lý khách hàng
- Quản lý Doanh nghiệp Chất lượng
- Kế toán tài chính
- Kế toán quản trị
- Chế tạo
- Xử lý đơn hàng
- Quản lý chuỗi cung ứng
- Dịch vụ dữ liệu
Các tính năng chính của ERP
Hệ thống phần mềm ERP sản xuất cho phép quản lý dự án và hiệu suất tốt hơn, đồng thời giúp lập kế hoạch, lập ngân sách, dự đoán và báo cáo chính xác về sức khỏe tài chính và các quy trình của tổ chức.
Phần mềm ERP sau đó cung cấp cho người dùng các báo cáo hiệu suất chi tiết về cách sử dụng các nguồn lực, hỗ trợ đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu.

Các giá trị kinh doanh khác hệ thống ERP mang lại cho doanh nghiệp bao gồm:
- Tiết kiệm chi phí do tự động hóa và tích hợp
- Tăng hiệu quả và năng suất
- Quản lý và giám sát tốt hơn việc tuân thủ các tiêu chuẩn quy định
- Giảm thiểu sai sót của con người và việc sử dụng thời gian, nguồn lực không hợp lý
- Giao tiếp và cộng tác tăng cường giữa các vai trò, bộ phận
- Tăng trưởng & mở rộng kinh doanh
- Cải thiện hoạt động quản lý đối tác và nhà cung cấp
Mối quan hệ giữa MRP và ERP là gì?
ERP và MRP có thể sử dụng song song để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Phần mềm MRP hoạt động như một hệ thống con của giải pháp ERP, cung cấp thông tin về nguyên vật liệu và tài nguyên cho giải pháp ERP.
Ví dụ, bộ phận tài chính sẽ sử dụng thông tin mà giải pháp MRP cung cấp cho ERP để tính toán các khoản phải thu và chi phí sản xuất nhằm xác định giá sản phẩm.
Cả hai công nghệ góp phần định hình đáng kể ngành công nghiệp sản xuất, giúp tăng hiệu quả và năng suất trong khi thời gian sản xuất được giảm thiểu.
Sự khác biệt giữa MRP và ERP
Sự khác biệt giữa MRP và ERP là hệ thống ERP giúp lập kế hoạch và tự động hóa một loạt các chức năng kinh doanh tại văn phòng, trong khi hệ MRP lại tập trung vào quản lý nguyên vật liệu.
ERP liên quan trực tiếp đến kế toán, sản xuất, chuỗi cung ứng, quản lý khách hàng, chất lượng, quy trình và lập kế hoạch. Còn MRP có phạm vi đặt hàng và lập kế hoạch sản xuất vật liệu hẹp hơn.
Vì lý do đó, người dùng của mỗi hệ thống sẽ khác nhau. ERP có thể được triển khai áp dụng tại tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp còn người dùng MRP chủ yếu là những cá nhân liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất.
Một điểm khác biệt nữa là MRP là một hệ thống độc lập trong khi hệ thống ERP tương đối dễ dàng tích hợp với các giải pháp khác.
Doanh nghiệp bạn nên lựa chọn phần mềm nào: ERP, MRP hay cả hai?

Lựa chọn hệ thống ERP và MRP phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Trả lời một số câu hỏi sau sẽ giúp bạn xác định đâu là phần mềm phù hợp để doanh nghiệp phát triển đúng hướng.
- Bạn muốn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh nào?
Nếu công ty của bạn chỉ cần hỗ trợ về hoạt động sản xuất và kiểm soát kho, hệ thống MRP có thể là tất cả những gì bạn cần.
Nếu doanh nghiệp của bạn yêu cầu tích hợp nhiều hơn để quản lý các quy trình tiếp theo, công cụ ERP có thể đảm bảo điều đó.
- Ngân sách phần mềm của bạn là bao nhiêu?
Là một giải pháp đơn giản hơn, hệ thống MRP ít tốn kém hơn. Còn ERP có chi phí khá cao nên trước khi đầu tư vào hệ thống này, bạn cần xem xét nó có thể làm gì & ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận và tăng trưởng của doanh nghiệp bạn.
- Công ty của bạn đang phát triển nhanh chóng?
Một công ty đang hướng tới tốc độ tăng trưởng kinh doanh đáng kể cần tập trung vào việc tự động hóa & chuẩn hóa các quy trình. Điều này đòi hỏi một hệ thống ERP.
Nếu công ty của bạn được dự đoán là vẫn duy trì khả năng kinh doanh ổn định, bạn có thể chỉ cần một công cụ MRP là đủ.
Hy vọng những chia sẻ của JOGO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa MRP và ERP, từ đó đưa ra quyết định ứng dụng phần mềm phù hợp nhất với nhu cầu & mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.
Discussion about this post